ร้านสิงคโปร์โภชนา!! ตำนานบนถนนเยาวราช..

กรุณาใส่ซับเฮด

 

สวัสดีค่าคู๊นผู้ชม เจ่เจ๊แสนซนคนสวย กลับมาแว้วว บรรยากาศเย็นๆ สบายๆ ฝนตกนิดโหน่ย ไม่ร้อนมากอย่างในช่วงนี้ เหมาะอย่างยิ่งที่จะไปเดินเล่นกินลม ชมวิว นี่เลยใครกำลังหาที่กินใหม่ๆ วันนี้เจ่เจ๊จะพาไปลุย ถนนเจริญกรุง แหล่งของกินเมืองกรุงง

1

ใครจะรู้บ้างว่า คำว่า ลอดช่องสิงคโปร์นั้น แท้จริงแล้วต้นกำเนิดไม่ได้มาจากประเทศสิงคโปร์ แต่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทยเรานี่เอง ที่ได้นำแป้งมันสำปะหลังมาปั้น และนวดให้เหนียว รับประทานกับกะทิสด และน้ำเชื่อม น้ำแข็งป่น ก็เพิ่มความสดชื่นให้กับผู้บริโภคได้แล้ว แต่หลายคนคงสงสัยว่าแล้วคำว่า สิงคโปร์ล่ะ มาจากไหน ซึ่งเป็นชื่อที่เรียกกันจนติดปาก ถึงบริเวณที่ตั้งร้านนี้ ที่เป็นเจ้าแรก ในการทำ ลอดช่องสิงคโปร์” นั่นเอง

2

เพราะหากย้อนไปเมื่อประมาณ 60 ปีก่อน ร้านนี้บังเอิญไปตั้งอยู่บริเวณ หน้าโรงภาพยนต์สิงคโปร์ (เดิม) หรือโรงหนังเฉลิมบุรี บนถนนเยาวราช และเมื่อลูกค้าจะไปทาน ก็มักจะเรียกว่า ไปทานลอดช่องหน้าโรงหนังสิงคโปร์” สุดท้ายก็เรียกให้สั้นลงว่า “ลอดช่องสิงคโปร์” แทน

3

ส่งผลให้ร้าน สิงคโปร์โภชนา” เป็นร้านต้นกำเนิดลอดช่องสิงคโปร์ ที่เรียกกันติดปากมาจนถึงปัจจุบัน โดยนายณรงค์ จักรธีรังกูร เจ้าของร้านสิงคโปร์โภชนา ได้ย้อนอดีตให้ฟังว่า ธุรกิจกิจนี้เป็นของผู้เป็นพ่อ โดยได้รับการถ่ายทอดสูตรมาจากเพื่อนอีกทีหนึ่ง ซึ่งรวมระยะเวลาที่ร้านลอดช่องสิงคโปร์เปิดบริการให้ลูกค้าได้ลิ้มลองก็ประมาณกว่า 60 ปี โดยตั้งที่บริเวณแยกหมอมี ตรงข้ามธนาคาร UOB ถ.เจริญกรุง ซึ่งแต่เดิมเป็นโรงหนังสิงคโปร์ จนกระทั่งถูกรื้อทิ้ง สร้างใหม่เป็นโรงหนังเฉลิมบุรี

4

เอ๊า ได้เวลาชิม ส้นลอดช่องเขียวใสเหนียวหนึบในน้ำกะทิหอมๆ ราดด้วยน้ำเชื่อมขนุน โปะน้ำแข็งบดซ้ำถึงจะดูเรียบง่ายแต่หวานเย็นและจี๊ดมากกกก! ใครไม่ชอบหวานมากบอกพี่เค้าได้นะค้า เจ๊ว่าแก้วนี้ค่อนข้างหวานเลยแหละ ใครผ่านไปแถวนั้นก็ลองมาแวะชิมได้นะเคอะ วันนี้เจ่เจ๊เซย์กู๊ดบายยย

 

 

 

 

ร้านสิงคโปร์โภชนา

ราคา    : 22 บาท

สถานที่ : ตรงข้ามธ.UOB สามแยกหมอมี ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ

เวลา : 10.30-22.00(Closed on Thu.)

WiFi    : ไม่มี WiFi

ที่จอดรถ : ไม่มีที่จอดรถ

 

ที่มา Facebook Page : Starvingtime เรื่องกินเรื่องใหญ่