ขนมมากประโยชน์ที่หลายคนอาจจะมองข้าม “เต้าส่วน”

ขนมไทยโปรตีนสูง ไขมันต่ำ ราคาถูก คุณค่าเพียบขนาดนนี้ทำกินเองเล๊ย!!

เต้าส่วน…เมนูที่หลายคนอาจจะรู้สึกหยึย ๆ แต่หมีเจ้ยชอบแหะ (ก็แกกินทุกอย่างนี่!!) ถั่วเขียวซีกนุ่ม ๆ ในน้ำแป้งเหนียว ๆ กับกะทิเค็มมัน เมนูนี้ทำไม่ยากแถมต้นทุนไม่เยอะด้วยนะ เรียกว่าเป็นขนมที่เหมาะแก่สภาพเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน (หุหุ) ที่สำคัญถั่วเขียวเป็นถั่วที่มีไขมันต่ำ โปรตีนสูง และ มีค่า GI ต่ำ (Glycemic index) เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด วันหยุดนี้อยู่บ้านทำเต้าส่วนกินกันเป็นหม้อไปเลย ง่าย มีประโยชน์ ถูกสตางค์ค่ะ!!

ส่วนผสม :
– ถั่วเขียวซีก  (แช่น้ำ 1 คืน)
– แป้งมัน
– กะทิ
– แป้งข้าวจ้าว
– เกลือ
– น้ำตาล
– น้ำเปล่า
– ใบเตย (ถ้ามี)

วิธีทำ :

1

– นำถั่วเขียวซีกแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน สะเด็ดน้ำให้หมาด แล้วนำมานึ่งน้ำเดือด ๆ ประมาณ 30 นาทีจนถั่วสุกนุ่ม พักไว้
– นำน้ำเปล่าใส่หม้อ ใส่แป้งมันลงคนให้ละลาย (ถ้ามีใบเตยใส่ใบเตยขยี้จนหอมลงไปด้วยค่ะ) แล้วนำขึ้นตั้งไฟ ใช้ตระกร้อมือคนไปเรื่อย ๆ จนน้ำแป้งสุกใส แล้วใส่น้ำตาลตามต้องการ
– แต่ถ้ายังไม่เชี่ยวชาญ แนะนำว่าตั้งไฟให้น้ำเดือดใส่น้ำตาลจนหวานตามใจฉัน แล้วค่อยใส่แป้งมันละลายน้ำลงไปจนได้ความหนืดตามชอบจะปลอดภัยกว่าค่ะ ถ้าทำแบบเจ้ย หากกะสัดส่วนแป้งไม่ดีตั้งแต่แรก อาจจะได้ก้อนแป้งเปียกมาเคี้ยวเล่นแทน หุหุ

2

– เมื่อได้น้ำแป้งที่สุกดีแล้ว ก็ใส่ถั่วเขียวซีกนึ่งสุกลงไป คนให้เข้ากันเป็นอันเสร็จ

3

– ทำกะทิสำหรับราดหน้า นำหัวกะทิใส่หม้อ (ประมาณ 300 ml.) ใส่แป้งข้าวเจ้านิดหน่อย (ครึ่งช้อนชา) เกลือนิดหน่อยจนได้ความเค็มตามชอบ คนให้ทุกอย่างละลายแล้วนำขึ้นตั้งไฟ คนตลอดเวลาจนเดือด  ได้กะทิราดหน้าขนม

4

– เวลาทานก็ตักตัวเต้าส่วนใส่ถ้วย ราดหน้าด้วยหัวกะทิ แล้วหม่ำได้เลย!!

ที่มา Facebook Page : Starvingtime เรื่องกินเรื่องใหญ่